เที่ยวอย่างไรให้ปลอดภัย

posted in: บทความ | 0

มีอะไรที่เราต้องรู้ และเตรียมตัว

เริ่มเข้าสู่การฤดูกาล การท่องเที่ยวกันอีกแล้ว มาวางแผนการท่องเที่ยวกันเรียบร้อยแล้วใช่มั้ย? ไม่ว่าจะเป็นขึ้นเหนือซึมซับบรรยากาศชิลล์ๆ ลงใต้ ล่องเรือดำน้ำ ดูปะการัง หรือนั่งรถออกสู่ภาคอีสาน หลายครั้งที่เรามักจะวางแผลการท่องเที่ยวแค่ว่าจะไปที่ไหน แต่ไม่ได้วางแผนการเตรียมตัวรับกับเหตุการณ์ฉุกเฉิน หรืออุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนที่จะไปเที่ยวตามสถานที่ธรรมชาติต่างๆ ทั้งเข้าถ้ำ ดำน้ำ เดินป่า ขึ้นภูเขา ลงคู ล่องเรือ ต่างก็ต้องเตรียมตัวเองให้พร้อมไว้เสมอ เราลองมาดูข้อควรรู้ ท่องเที่ยวปลอดภัยเอาตัวรอด ก่อนออกไปเที่ยวกันดีกว่า
หาข้อมูลเกี่ยวกับสถานที่ที่เราจะไป

เมื่อเราวางแผนที่จะไปเที่ยวสักที่หนึ่ง หรือออกไปทำกิจกรรมอะไรก็ตาม สิ่งที่นักเดินทางต้องรู้ก่อนเลย คือ  สถานที่ที่เราจะไปเป็นอย่างไร
เปิด-ปิด กิจกรรมเป็นอย่างไร และถ้าหาไปเที่ยวต่างจังหวัดหรือต่างประเทศควรดูภูมิศาสตร์และสภาพอากาศว่าเป็นอย่างไร ข้อมูลนี้จะช่วยในการวางแผนเตรียมสิ่งของ ต่างๆที่เราจะนำติดตัว รวมถึงการค้นคว้า เกี่ยวกับข้อจำกัด หรือข้อควรระมัดระวัง เพื่อไม่ให้คุณพาตัวเองไปอยู่ในจุดที่อันตรายตามข้อระวังที่สถานที่นั้นๆ แจ้งไว้

ศึกษาเส้นทางก่อนการเดินทาง

ไม่ว่าคุณจะไปขึ้นเหนือล่องใต้ ขึ้นเขาลงเรือ สิ่งที่สำคัญไม่ต่างจากการศึกษาสถานที่ คือ การศึกษาเส้นทางก่อนการเดินทาง ซึ่งสิ่งที่คุณควรรู้เบื้องต้นเลย คือ คุณจะไปยังจุดหมายที่คุณวางแผนไว้อย่างไร จะต้องนั่งรถอะไร ขึ้นท่าเรือตรงไหน จะต้องติดต่อเจ้าหน้าที่ของสถานที่นั้นๆ ได้อย่างไร เมื่อคุณรู้ข้อมูลพวกนี้แล้ว การไปเที่ยวของคุณจะง่ายมากขึ้นเยอะ

เตรียมความพร้อมของตัวเอง

หลังจากการวางแผนการท่องเที่ยวมานาน ก็มาถึงเวลาที่จะต้องจัดกระเป๋าเตรียมตัวก่อนออกเดินทาง เรารู้แล้วว่าสถานที่ที่เราไปนั้นเป็นอย่างไร การจัดกระเป๋าก็จะง่ายขึ้นมาก ทำให้เราเตรียมสิ่งที่จำเป็นจริงๆ ไป ไม่ต้องเอาสิ่งของไปเผื่อเพื่อให้หนัก หากต้องไปดินเขา เข้าป่า ลอดถ้ำ การเตรียมของใช้ส่วนตัว เช่น รองเท้าหุ้มข้อ ถุงเท้าสูงระบายอากาศ และเสื้อผ้าที่สวมใส่สบาย ไม่หลวมจนเกินไป จะช่วยป้องกันการเกิดอุบัติเหตุได้ รวมถึงอุปกรณ์จำเป็น เช่น ไฟฉาย เต็นท์ และที่สำคัญที่สุดคือ การเตรียมร่างกายให้พร้อมสำหรับการเดินทาง ห้ามป่วยก่อนเดินทางเด็ดขาด เพราะฉะนั้นต้องทานอาหารที่มีประโยชน์ เช่น โปรตีน ที่ได้จาก ไข่ขาว เพื่อให้ร่างกายสร้างภูมิคุ้มกัน เจออากาศแบบไหนก็สู้ได้ และไม่ลืมที่จะพกอุปกรณ์ปฐมพยาบาลเล็กๆ น้อยๆ เผื่อในกรณีฉุกเฉิน

เตรียมเสบียงอาหารให้พอดี

การเตรียมของกินก่อนออกเดินทางท่องเที่ยวที่ไกลๆ ช่วยให้คุณอยู่ท้องได้มากเลยทีเดียว แต่ก็ไม่ควรเอาอาหารไปเยอะจนเกินไป อาหารที่ควรเอาไปควรจะต้องเป็นจำพวกอาหารแห้ง เพื่อให้ง่ายต่อการรับประทาน และอาหารจะได้ไม่ บูดเสียง่าย และหากเกิดกรณีฉุกเฉินอาหารเล็กๆ น้อยๆ ที่เราพกไปนี่แหละจะช่วยบรรเทาความหิวได้ดีเลยทีเดียว และอย่าลืมพกน้ำเปล่า ติดตัวไปด้วย เพราะคนเราขาดน้ำได้ไม่เกิน 3 วัน แต่ขาดอาหารได้มากกว่านั้นนั่นเอง

การมีสติ  

เมื่อเกิดเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันขึ้นคนส่วนใหญ่มักจะขาดสติ และพยายามทำทุกวิถีทางเพื่อให้ตัวเองรอดชีวิต ซึ่งถ้าเราขาดสติจะทำให้เราไม่สามารถมองเห็นปัญหาที่เกิดขึ้น ดังนั้นสิ่งที่ควรทำเมื่อออกไปเที่ยวหรือเดินทางไปทำกิจกรรมต่างๆ แล้วเกิดอุบัติเหตุ เราควรจะต้องรวบรวมสติก่อน แล้วค่อยหาทางแก้ไข ค่อยๆ คิดหาวิธีเอาตัวรอด

ช่วยเหลือตัวเองให้เป็น

ในกรณีที่สถานที่ที่เราไปไม่มีสัญญาณโทรศัพท์ เราควรจะต้องทำยังไงต่อเพื่อขอความช่วยเหลือ การเรียนรู้การเอาชีวิตรอดในยามฉุกเฉินอาจจะต้องเป็น Basic Lifesaver ที่ทุกคนควรจะต้องมี หรือควรจะต้องศึกษาก่อนการออกเดินทาง ไปเที่ยวยังสถานที่ต่างๆ เช่น หากเราหลงป่าหรือ ติดถ้ำ สิ่งแรกที่ควรทำคือ การตั้งสติ และพยายามหาทางออกด้วยตัวเองก่อน ใช้อุปกรณ์ต่างๆ ในการขอความช่วยเหลือ เช่น ไฟฉายเพื่อหาทางออกในกรณีติดถ้ำ หรือจุดไฟเมื่ออยู่ในป่า เพื่อสร้างแสงหรือควันให้คนภายนอก หรือทีมที่เข้ามาช่วยเหลือสามารถมองเห็นได้ แต่ถ้าเกิดอยู่ในน้ำเราจะต้องพยายามหาวิธีลอยตัวอยู่ในน้ำให้ได้ และจะต้องอยู่นิ่งๆ เพื่อไม่ให้หมดแรง และมองหาสิ่งรอบๆ ตัวเพื่อเกาะพยุงตัว

วิธีปฐมพยาบาลเบื้องต้นควรรู้

การปฐมพยาบาลเป็นการช่วยเหลือทางการแพทย์ให้กับผู้บาดเจ็บต้องใช้ทักษะความรู้และการตัดสินใจที่เหมาะสมกับสถานการณ์ฉุกเฉินที่แตกต่างกันไป ซึ่งการปฐมพยาบาลเบื้องต้นนี้ เป็นเพียงแค่การประคับประคองอาการของผู้ป่วยจนกว่าจะได้รับการรักษา ดังนั้นหากเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉินในระหว่างท่องเที่ยวเราควรที่จะมีความรู้เบื้องต้นในการประคบแผลห้ามเลือด หรือการทำ CPR เบื้องต้นไว้ก่อน

ข้อบังคับมีไว้ให้ปฏิบัติตาม

สถานที่ท่องเที่ยวหรือสถานที่ทำกิจกรรมมักจะมีระเบียบข้อปฏิบัติในทุกๆที่ แต่อุบัติเหตุมีโอกาสเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา อย่างไรก็ตามเราก็ควรปฏิบัติตามระเบียบข้อบังคับอย่างเคร่งครัด เพื่อช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุ หากไปในสถานที่ที่มีความเสี่ยง เช่นเดินป่า ขึ้นภูเขา หรือ จะเข้าถ้ำ ควรจะติดต่อเจ้าหน้าที่ เพื่อสอบถามและตรวจสอบข้อมูลต่างๆ ที่เราหามาอีกครั้ง เพราะสถานการณ์หน้างานกับข้อมูลบนอินเทอร์เน็ตอาจจะไม่ตรงกันก็ได้

เอ้ก แอลบูมิน (egg albumin) โปรตีน ไข่ขาวเม็ด

สามารถสั่งซื้อได้ที่
Line: @cmktshop
สั่งซื้อสินค้า : www.cmktshop.com
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม: 099-745-5775
ข้อมูลเพิ่มเติม:https://www.facebook.com/egg.albumin.official


egg albumin,ALBUMIN,อาหารโปรตีนสูง,โปรตีนไข่,อัลบูมิน เม็ด,ไข่ขาว,Egg protein,ไข่ขาวผง,Egg powder,ไข่ขาวเม็ด.ไข่ขาวอัดเม็ด,ประโยชน์ไข่ขาวอัดเม็ด,Egg albumin เม็ด
แหล่งที่มา เมืองไทย smile VOL.14 ISSUE4

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *